TPO - Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất Nga OAK và tập đoàn chế tạo máy bay MiG (RSK MiG) sẽ tổ chức lễ giới thiệu tiêm kích hạng nhẹ MiG-35 mới nhất vào cuối tháng 1/2017.
Sau buổi lễ giới thiệu, vào đầu tháng 2/2017, chiến đấu cơ đa năng MiG-35 sẽ được thử nghiệm theo các bài kiểm tra nhà nước.
“Vào thời điểm này máy bay đã sẵn sàng bắt đầu các bài kiểm tra. Còn một số vấn đề với thiết bị kỹ thuật. Đặc biệt, với radar. Nhưng, các vấn đề đó sẽ được giải quyết trong tương lai gần”, nguồn tin quốc phòng Nga cho biết.
Từ nửa cuối thập niên 90 của thế kỷ trước đã có một số dự án với chỉ số MiG-35. Kết quả là, tiêm kích mới là chiếc máy bay hai chỗ ngồi được phát triển trên cơ sở máy bay chiến đấu tàu sân bay MiG-29KUB.
Tuy nhiên, tiêm kích MiG-35 là loại máy bay bố trí trên đất liền, nó không có móc hãm đà ở phía đuôi để hạ cánh trên boong tàu sân bay, và có đôi cánh thông thường không gấp lại.
MiG-35 được trang bị hệ thống radar mảng pha điện tử Zhuk-A AESA. Hệ thống radar Zhuk-A cho phép MiG-35 phát hiện mục tiêu trên không từ khoảng cách 300 km.
“Trong thành phần biên chế lực lượng không quân vũ trụ Nga, MiG-35 là máy bay tiêm hích ném bom tương đối rẻ có khả năng tiêu diệt các mục tiêu khác nhau với vũ khí chính xác”, chuyên gia quân sự độc lập Anton Lavrov cho biết: “Nó sẽ hoạt động hiệu quả ngay cả khi đối phương có sức mạnh không quân lớn”.
Đến năm 2020, Bộ Quốc phòng Nga có kế hoạch mua 30 chiếc máy bay loại này. Tuy nhiên, theo chuyên gia Andrey Frolov, tổng biên tập của tạp chí Xuất khẩu vũ khí: “MiG-35 sẽ phải cạnh tranh với FC-1 và J-10 của Trung Quốc, với Grippen-Next của Thụy Điển, với F-16 block 52-60 của Mỹ.
Nếu so sánh MiG với các máy bay đó, thì tiêm kích Nga là nặng hơn và được trang bị hai động cơ. Đồng thời, MiG-35 khó có thể cạnh tranh với Eurofighter hai động cơ của châu Âu, với Dassault Rafale của Pháp và F-18 Super Hornet của Mỹ.
Tình hình trên thị trường máy bay chiến đấu MiG- 29/35 hầu như không thay đổi, khó có thể tìm kiếm những khách hàng mới”.
Đăng nhận xét