TP - Nhấn mạnh các dự án đường sắt đô thị có vai trò hết sức quan trọng trong xây dựng và phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải hôm qua yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, nghiên cứu cơ chế đặc thù, giải pháp hiệu quả. “Nếu không, thấy thảm họa đến mà không tránh được”, ông Hải nói.

Sáng 18/2, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải làm việc với Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội. Chỉ rõ các hạn chế trong xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị hiện nay, ông Hải nói rằng, ban quản lý không chuyên nghiệp là một trong những nguyên nhân khiến các dự án chậm chạp, minh chứng là việc xử lý gói thầu số 6 tuyến số 2 mất gần 2 năm mới xong. “Hết năm 2020 mới có 75km đường sắt đô thị, chỉ chiếm 20% chiều dài tuyến. Đó là phải rất nỗ lực may ra mới đạt được, nếu chậm còn kéo dài hơn nữa. Như tuyến số 1 bốn năm nay không chuyển động gì, tuyến số 6 thì 2 năm nay. Theo kế hoạch đưa ra, tới năm 2030, dự kiến mới đạt được 30% chiều dài, tổng vốn theo quy hoạch. Các dự án cứ nhẹ nhàng mà chậm”, ông Hải nói.

Thúc tiến độ xây đường sắt đô thị ảnh 1Sơ đồ các tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội.
Theo ông Hải, sắp tới, thành phố tính tới việc hạn chế phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy thì phải có phương tiện thay thế hiện đại, tiện lợi người dân mới đi. Nếu không có giải pháp đặc thù, không đẩy nhanh tiến độ các dự án thì thành thảm họa, sẽ không còn chỗ mà đi, tắc đường 3-5 tiếng, cả hệ thống không hiệu quả, người dân bức xúc. “Đường sắt đô thị có vai trò rất quan trọng với giao thông, đặc biệt là giảm ùn tắc. Việc triển khai dự án quá chậm chạp như hiện nay không thể đáp ứng yêu cầu đề ra là hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc. Mà thành phố chúng ta đang chịu sức ép rất lớn về ô nhiễm môi trường. Giải quyết được hệ thống giao thông văn minh chính là giải quyết vấn đề môi trường”, ông Hải nói.

Cần lập ban chỉ đạo đường sắt đô thị

Theo ông Hải, cần phải lập ngay một ban chỉ đạo về đường sắt đô thị, có thể do Chủ tịch UBND thành phố làm trưởng ban để đôn đốc công việc, tiến độ dự án. “Mỗi quý họp một lần, cũng có thể một tháng, thậm chí 10 ngày một lần để xử lý. Như tôi phân tích, chỉ chậm một tí là chúng ta mất không biết bao nhiêu tiền. Hai nữa là hàng loạt cơ chế phải giải quyết trong quá trình làm dự án, nếu cứ theo cơ chế thông thường thì không bao giờ ra được. Phải gỡ các vướng mắc hằng ngày thì mới làm được. Chúng ta vẽ dự án trên giấy thì dễ nhưng ra làm thì nhiều cái vướng lắm”, ông Hải nói.

Thúc tiến độ xây đường sắt đô thị ảnh 2Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải.

Liên quan các dự án còn lại, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu, với 3 dự án đang chuẩn bị báo cáo Quốc hội, cần phải báo cáo lại thành phố, làm kỹ, chi tiết từng công đoạn, ngày tháng một, nếu không thì không được. Trong khi đó, với 7 dự án chưa triển khai, thành phố chọn thứ tự ưu tiên để chuẩn bị tiếp tục đầu tư.

“Bây giờ cứ nói kêu gọi đầu tư nhưng không có báo cáo tiền khả thi, không có báo cáo tài chính thì ngồi bàn với nhau cái gì. Chúng ta phải có dự án, phải nghiên cứu tiền khả thi rồi chuẩn bị các bước đầu tư. Sau đó đặt lên cân, bảo là dự án đầu tư như thế này, hành khách như thế kia thì mới ra hiệu quả như thế nào. Vé thu bao nhiêu, tỷ lệ hoàn vốn là bao nhiêu… thì mới thu hút được”, ông Hải nhấn mạnh. 

Hà Nội cần 32 tỷ USD cho 9 tuyến đường sắt đô thị

Theo quy hoạch chung, Hà Nội sẽ xây dựng 9 tuyến đường sắt đô thị (metro) với tổng chiều dài 372,5km (bao gồm các đoạn kéo dài các tuyến đường metro trung tâm kết nối với đô thị vệ tinh). Trong đó: 140,8km cầu cạn, 167km cầu cạn kết hợp đi bằng và 64,7km đi ngầm. Khái toán tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 700.801 tỷ đồng, tương đương 31,42 tỷ USD. Đến năm 2030 cần 18,29 tỷ USD, sau năm 2030 cần 13,13 tỷ USD.

Nhãn:

Đăng nhận xét

ivythemes

Bài dang phổ biến

Bi?u m?u liên h?

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.